Thứ Ba, 5 tháng 4, 2016

Máy nén khí là hệ thống thiết bị máy móc có công dụng làm tăng áp suất và độ mạnh của chất khí. Hiện nay có 3 loại máy nén khí thông dụng đó là máy nén khí cánh gạt, máy nén khí pitong, máy nén khí trục vít. Trong đó máy nén khí trục vít không dầu được sử dụng rộng rãi và phổ biến.
Máy nén khí trục vít không dầu được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp chế biến thực phẩm, sản xuất hóa chất…
Để có thể sử dụng và phát huy tối đa được hết tất cả các tác dụng của máy nén khí trục vít không dầu trước hết khách hàng cần có những hiểu biết nhất định về nguyên tắc hoạt động của chúng.

Đối với máy nén khí được sử dụng trong những ngành cần quan trọng tới vệ sinh an toàn thực phẩm thì việc sử dụng máy nén khí được đánh giá cao hơn bao giờ hết. Đối với máy nén khí trục vít có dầu, trong quá trình hoạt động sẽ có lẫn 1 chút hơi dầu trong lượng khí nén thoát ra gây ảnh hưởng tới chất lượng của sản phẩm vì vậy mà người ta tìm cách thiết kế tới máy nén khí trục vít không dầu. Đây là lí do chính mà máy nén khí không dầu ra đời.
Tại sao lại gọi là máy nén khí trục vít không dầu ?
Theo cái tên của nó thì có thể hiểu là nó không sử dụng dầu để hoạt động, điều này là hoàn toàn sai lầm, bởi đối với dòng máy này thì trong đầu nén trục vít sẽ không có dầu. So với loại máy nén khí trục vít có dầu thì máy nén khí trục vít không dầu sẽ có hiệu suất thấp hơn bởi các khe hở không được lấp đầy bởi dầu. So với máy nén khí có dầu thì máy nén khí trục vít không dầu có tỉ số nén thấp hơn 3 lần. Cách khắc phục tốt nhất để tăng công suất làm việc đó là sử dụng 2 cấp nén để có thể tăng tốc độ quay của cặp trục vít.
Chính vì vậy mà nguyên vật liệu để làm lên máy nén khí trục vít không dầu đòi hỏi kỹ thuật và độ chính xác cao hơn, tuy nhiên dầu vẫn được sử dụng để bôi trơn cho bánh răng để hạn chế sự hao mòn trong quá trình hoạt động.
Máy nén khí trục vít không dầu hoạt động dựa trên cơ sở thể tích thay đổi. Khi hoạt động, thể tích giữa các khoảng trống giữa các bánh răng thay đổi do đó tại ra quá trình hút, nén và đẩy.
Thông thường máy nén khí trục vít không dầu sẽ gồm: máy nén khí, bình tích áp, máy sấy khí, lọc, thiết bị tiêu thụ khí nén. Máy nén khí trục vít sử dụng chuyển động của trục vít ép khí vào hệ thống thể tích nhỏ hơn giúp sinh ra lượng khí nén lớn.

Tuy hiệu suất độ nén khí không lớn những do nhu cầu sản xuất mà máy nén khí trục vít không dầu được nhiều doanh nghiệp ưu tiên sử dụng bởi độ an toàn chính xác cao.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Danh mục

Được tạo bởi Blogger.

Bài đăng mới nhất