Thứ Hai, 25 tháng 7, 2016

Do trong thành phần của nước có các muối ion kim loại hoá trị cao như Ca2+ và Mg2+ nên được gọi là nước cứng. Nếu không có thiết bị làm mềm nước thì nguồn nước này khi cấp cho nồi hơi hoặc bộ trao đổi nhiệt gặp nhiệt độ cao sẽ tạo thành kết tủa bám lên thành lò hơi và cản trở quá trình truyền nhiệt. Chính vì thế các nhà sản xuất nồi hơi, thiết bị trao đổi nhiệt nên lắp đặt thiết bị làm mềm nước công nghiệp .
Nguyên lý hoạt động của thiết bị làm mềm nước

Nguyên lý hoạt động của thiết bị rất đơn giản mục đích loại bỏ ion canxi và magie ra khỏi nguồn nước. Trong thiết bị làm mềm có chứa hạt nhựa polyme có khả năng hấp phụ các ion kim loại hóa trị cao Ca2+ và Mg2+ đồng thời phóng thích ra các ion có hóa trị thấp như Na+ ,muối của các ion này không gây ảnh hưởng đến hoạt động của thiết bị nhiệt. Quá trình này được gọi là quá trình trao đổi Ion .
Na-R + Ca2+ Ca –R2 + Na+Mg2+ Mg-R2
Phản ứng trên là phản ứng thuận nghịch ,khi tất cả các hạt nhựa Na-R đã biến thành Ca –R2 và Mg- R2 phản ứng sẽ ngừng hẳn, lúc đó hạt nhựa không còn tác dụng làm mềm nữa. Muốn khôi phục khả năng trao đổi của hạt nhựa người ta làm tăng nồng độ của Na+ trong nước bằng cách cho nước muối chảy qua lớp nhựa ,khi đó phản ứng sẽ xãy ra theo chiều ngược lại (hướng sinh thành Na- R) như vậy nhựa ion đã được phục hồi khả năng trao đổi và có thể tiếp tục làm mềm nước.
Trên đây là nguyên lý hoạt động của thiết bị làm mềm nước mà bạn nên tham khảo. Nếu có nhu cầu lắp đặt dây chuyền lọc nước, máy làm đá viên hay thiết bị làm mềm nước hãy gọi cho chúng tôi qua hotline: 0932 333 299.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Danh mục

Được tạo bởi Blogger.

Bài đăng mới nhất