Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2016

Có rất nhiều phương pháp làm mềm nước khác nhau, tuy nhiên làm mềm nước bằng hạt nhựa trao đổi ion được sử dụng nhiều nhất do có nhiều ưu điểm vượt trội:
- Hạt nhựa làm mềm có hiệu quả làm mềm nước rất tốt, hơn nữa lại có thể tái sinh được.
- Thiet bi lam mem có thể vận hành dễ dàng, dễ sử dụng.
- Tiết kiệm chi phí do hạt nhựa có thể tái sinh được, đem lại hiệu quả kinh tế cao.
- Làm mềm nước có thể kết hợp với khử kiềm nước, giảm độ cứng và độ kiềm về mức độ rất thấp
Thiết bị làm mềm cứng có nhiều loại khác nhau như thiết bị làm mềm vận hành bán tự động hoặc thiết bị làm mềm vận hành tự động hoàn toàn theo thời gian hay lưu lượng nước sử dụng. Tuỳ vào chi phí hay nhu cầu sử dụng mà bạn nên chọn cho mình thiết bị làm mềm nước phù hợp.
Nguyên lý làm việc thiết bị làm mềm nước có hạt nhựa cation
Xử lý nước cho máy làm lạnh nước
Làm mềm nước bằng hạt cation dựa trên tính chất của một số chất không tan hoặc hầu như không tan trong nước nhưng có khả năng trao đổi ion. Khi ngâm trong nước các chất này hấp thụ cation của muối hòa tan lên bề mặt hạt và nhả vào nước một số lượng tương đương cation đã được cấy lên bề mặt hạt từ trước. Sở dĩ cation có tính chất như vậy vì trong thành phần cấu tạo của nó có nhóm trao đổi ion hay còn gọi là nhóm hoạt tính
Lúc đầu ngâm lớp hạt cation vào dung dịch NaCl đậm đặc thì cation H+ của nhóm hoạt tính của cation sẽ tham gia vào phản ứng trao đổi với cation Na+ hòa tan trong dung dịch, kết quả ion Na+ được cấy lên toàn bộ bề mặt cation thay cho ion H+ và cationit biến thành Na-cationit. Khi lọc nước qua lớp vật liệu hạt Na-cationit.
Theo mức độ lọc nước qua lớp hạt cation trong bình lọc, ngày càng nhiều nhóm hoạt tính của nó được thay thế bằng ion canxi và magie của nước.
Cuối cùng khả năng trao đổi của cation hoàn toàn bị cạn kiệt vì tất cả các nhóm hoạt tính đã bị thay thế bằng ion canxi và magie.
Để khôi phục lại khả năng trao đổi cation của lớp nhựa chúng ta tiến hành tái sinh chúng bằng dung dịch muối NaCl .
Tham khảo thêm: dây chuyền lọc nước tinh khiết giá rẻ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Danh mục

Được tạo bởi Blogger.

Bài đăng mới nhất